399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Kinh doanh
  • VN xếp thứ 99 về môi trường kinh doanh

VN xếp thứ 99 về môi trường kinh doanh

Một báo cáo mới của Nhóm Ngân hàng Thế giới cho biết, năm nay Việt Nam xếp thứ 99 trên tổng số 189 nền kinh tế.

Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên Một báo cáo mới của Nhóm Ngân hàng Thế giới cho biết, năm nay Việt Nam xếp thứ 99 trên tổng số 189 nền kinh tế, dù đã thực hiện được 21 cải cách kể từ năm 2005 – nhiều nhất trong khu vực Đông Á – Thái Bình Dương – nhưng xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn không có nhiều cải thiện cho thấy Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm để cải thiện thứ bậc.

Công ty dược phẩm An Thiên Theo báo cáo môi trường kinh doanh 2014 do Nhóm Ngân hàng thế giới công bố sáng nay 29/10, từ tháng 7/2012 đến tháng 6/2013, Việt Nam đã có các biện pháp tăng cường bảo vệ nhà đầu tư và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các doanh nghiệp trong nước.

Dược phẩm An Thiên Trên phạm vi toàn cầu, Singapore tiếp tục là nước có môi trường pháp lý thuận lợi nhất thế giới cho các doanh nghiệp nội địa, tiếp đến là Đặc khu Hành chính Hồng Kông, Trung Quốc. Trong năm qua, có 15 trên 25 nền kinh tế trong khu vực Đông Á – Thái Bình Dương đã thực hiện được ít nhất một cải cách pháp luật để cải thiện môi trường kinh doanh.

Kể từ năm 2005 đến nay, 24 trên 25 nền kinh tế khu vực Đông Á – Thái Bình Dương đã có những cải cách môi trường pháp lý để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp. Trong số các nền kinh tế, Trung Quốc là nước có nhiều tiến bộ nhất về cải cách các quy định kinh doanh trong khoảng thời gian này.

Theo báo cáo, dù đã thực hiện được 21 cải cách kể từ năm 2005 – nhiều nhất trong khu vực Đông Á – Thái Bình Dương – nhưng xếp hạng môi trường kinh doanh của Việt Nam vẫn không có nhiều cải thiện. Năm nay, Việt Nam xếp thứ 99 trên tổng số 189 nền kinh tế, cho thấy Việt Nam vẫn còn nhiều việc phải làm để cải thiện thứ bậc.

“Việt Nam đã có những cải cách quan trọng trong chín năm qua để cải thiện môi trường kinh doanh, nhưng vẫn cần làm nhiều hơn nữa để duy trì năng lực cạnh tranh, đặc biệt là cần áp dụng những thông lệ quốc tế tốt nhất trong các quy định về hoạt động của doanh nghiệp,"  bà Wendy Werner, Giám đốc Chương trình Tư vấn Môi trường Đầu tư khu vực Đông Á – Thái Bình Dương của IFC, thành viên Nhóm Ngân hàng Thế giới, nhận định.

Trên phạm vi toàn cầu, Philippines được đánh giá là một trong 10 nền kinh tế đạt được nhiều tiến bộ nhất trong việc tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hơn cho doanh nghiệp trong năm qua.

Ngoài việc thực hiện xếp hạng toàn cầu, hàng năm, báo cáo Môi trường Kinh doanh còn thống kê những nền kinh tế có mức cải thiện lớn nhất về các chỉ số so với năm trước. Những nền kinh tế đứng đầu trong danh sách này năm nay (được xếp theo thứ tự mức độ cải thiện) gồm có: Ucraina, Rwanđa, Nga, Philippines, Kosovo.... Dù vậy, vẫn còn tồn tại nhiều thách thức khiến các nước đứng đầu danh sách này trong năm nay như Philippines và Ucraina vẫn nằm ở nửa dưới bảng xếp hạng toàn cầu về môi trường kinh doanh, theo đánh giá của báo cáo.