399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Tin tức
  • Trẻ bị chảy máu mũi khi hanh khô cần phải làm gì?

Trẻ bị chảy máu mũi khi hanh khô cần phải làm gì?

Cứ vào mùa hanh khô, tỷ lệ trẻ bị chảy máu mũi ngày một có chiều hướng gia tăng. Bài viết dưới đây chia sẻ cách khắc phục và chữa trị khi trẻ bị chảy máu mũi vào những mùa hanh khô.

Trẻ bị chảy máu mũi khi hanh khô cần phải làm gì?

Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên Tình trạng chảy máu mũi (chảy máu cam) là một tình trạng rất phổ biến ở trẻ em được đặc trưng ở hiện tượng máu chảy ở mũi do các tác động hay bị tổn thương ở các mạch máu trong mũi. Chứng chảy máu mũi ở trẻ em thường hiếm khi trầm trọng và hiếm khi cần điều trị nhập viện. Tuy nhiên, chảy máu mũi thường gây khó chịu cho trẻ và đáng báo động cho cha mẹ.

Công ty dược phẩm An Thiên Đối với nhiều trường hợp, chứng chảy máu mũi ở trẻ em có thể dễ dàng kiểm soát bằng một vài biện pháp bảo thủ như bịt kín mũi để ngăn máu chảy ra, gạt bông vào mũi… Còn một vài trường hợp chảy máu mũi nặng hơn, thì cần áp dụng một số kỹ thuật giúp ngăn chặn máu chảy ra phổ biến như thuốc nhỏ mũi, chấn bôi trơn, ống thông mũi… Trong trường hợp máu không có chiều hướng giảm đi mà vẫn chảy liên tục trong một thời gian dài thì cần đến các cơ sở y tế, các bệnh viện nhi để chữa trị.

Dược phẩm An Thiên Cách xử lý trẻ bị chảy máu mũi vào mùa hanh khô

Nhiều trẻ em hay bị chảy máu cam khi trời chuyển mùa. Trong mũi có một vùng rất dễ chảy máu gọi là “vùng đen”. Niêm mạc ở đây rất mỏng, dính liền với xương sụn và xương mũi; mao mạch huyết quản ở đây rất nông và căng nên luôn luôn ở trạng thái dễ bị đứt. Do đó, chứng chảy máu cam hay xuất hiện hơn khi trời khô hanh.

Nếu trẻ nuốt máu mũi vào họng thì có thể kích thích dạ dày gây nôn. Để tránh tình trạng này, nên cho trẻ nằm ngửa đầu lên, thường máu sẽ tự cầm. Trường hợp máu tự cầm nhanh thì có thể lấy tay bịt chặt mũi trẻ trong mấy phút. Nếu không, lấy gạc sạch sát khuẩn cuộn lại thành nút, nhét vào khe giữa môi trên và lợi, sau đó lấy ngón tay trỏ đè lên môi trên ở dưới lỗ mũi.

Song song với những việc làm trên, cần dỗ dành để trẻ không quá sợ hãi, không khóc vì khóc càng làm chảy máu mũi nhiều hơn. Nếu các biện pháp trên không cầm được máu thì phải đưa trẻ đến các chuyên khoa tai mũi họng để được xử trí kịp thời.

Cách ngăn ngừa chảy máu mũi ở trẻ vào mùa hanh khô

Để ngăn ngừa chảy máu mũi ở trẻ, vào mùa hanh khô, bạn nên dùng parafin, thuốc mỡ bôi vào trong mũi trẻ để làm mềm và bảo vệ niêm mạc mũi.

Bên cạnh đó cần căn dặn trẻ không nên cho tay hay bất cứ vật gì vào ngoáy mũi vì việc ngoáy mũi trong một thời gian dài sẽ khiến tổn thương các niêm mạch và mạch máu ở trong mũi gây chảy máu mũi.

Bên cạnh đó, không nên để trẻ chơi ở những nơi nắng chiếu hay chạy nhảy lung tung để tránh gây ảnh hưởng cho sức khỏe của trẻ.

Nên bổ sung đầy đủ các dưỡng chất cần thiết cho cơ thể đặc biệt là Canxi, Vitamin C để ngăn ngừa chảy máu mũi…