399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Tin tức
  • Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Đối với việc làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần thì nhiều người còn chưa biết nên thực hiện như thế nào mới có thể đảm bảo được chính xác và hoàn tất các thông tin một cách hiệu quả nhất.

Nếu việc tìm đến dịch vụ bảo hiểm xã hội là cách tốt nhất để người tham gia bảo hiểm xã hội có thể nắm rõ các thông tin liên quan được hiệu quả nhất thì chẳng có lý do gì để mọi người từ chối giải pháp hiệu quả này hết.

Thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần

Trước khi tìm hiểu về thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần thì người lao động cần biết là bản thân mình có đủ điều kiện để làm thủ tục này theo quy định của luật bảo hiểm xã hội hay không?

Các trường hợp được làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần bao gồm:

- Người lao động đến tuổi hưởng lương hưu nhưng chưa đóng đủ 20 năm bảo hiểm xã hội.

- Người lao động nghỉ việc 1 năm và không có ý định tham gia bảo hiểm xã hội lại.

- Người lao động ra định cư nước ngoài

- Người lao động mắc các chứng bệnh nan y với tỉ lệ suy giảm sức khỏe từ 81% trở lên và không có khả năng phục hồi.

Nếu thuộc một trong những trường hợp để có thể làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần nêu trên thì người lao động tiến hành các công việc để có thể thực hiện các thủ tục một cách nhanh chóng nhất.

Hồ sơ cần có:

-  Thứ nhất là Sổ bảo hiểm xã hội.

- Thứ hai là hồ sơ phải kèm theo mẫu đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần theo quy định của luật bảo hiểm xã hội.

Ngoài ra thì còn tùy theo từng trường hợp hưởng chế độ bảo hiểm xã hội 1 lần khác nhau của người lao động mà hồ sơ phải kèm theo các giấy tờ khác liên quan như:

- Đối với trường hợp người lao động ra định cư nước ngoài thì hồ sơ phải kèm theo hộ chiếu hay thị thực của cơ quan nước ngoài cung cấp hay phải có các hồ sơ chứng minh đang thực hiện các thủ tục nhập cảnh ra nước ngoài có thời hạn từ 05 năm trở lên.

- Đối với trường hợp người lao động làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần khi mắc các chứng bệnh nan y thì hồ sơ làm thủ tục cần kèm theo thông tin giám định sức khỏe của cơ quan y tế chứng minh người lao động có mức độ suy giảm sức lao động từ 81% trở lên và không có cơ hội phục hồi.

Như vậy thì khi làm thủ tục rút bảo hiểm xã hội 1 lần, ngoài hồ sơ chung theo quy định của luật bảo hiểm xã hội thì người lao động còn phải chuẩn bị thêm các giấy tờ liên quan theo quy định của cơ quan chức năng để có thể đảm bảo là thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội 1 lần của mình được thuận lợi.