399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Tin dịch vụ
  • Thi bằng lái FC - Nhu cầu cao, đăng ký thấp khi ngành vận tải quốc tế

Thi bằng lái FC - Nhu cầu cao, đăng ký thấp khi ngành vận tải quốc tế

Có một nghịch lý đang xảy ra trên địa bàn TPHCM liên quan đến bằng lái FC khi nhu cầu chuyển đổi sang bằng FC của tài xế là có thật nhưng số lượng người đến đăng ký thi loại bằng lái này cứ thưa thớt dần.

Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên Tháng 6 và tháng 7-2010, vấn đề chuyển đổi bằng lái FC cho lực lượng tài xế xe đầu kéo, xe container trên địa bàn TPHCM nói riêng và cả nước nói chung trở thành chuyện thời sự nóng bỏng. Nguyên nhân là theo Nghị định 34 của Chính phủ, từ 1-7-2010 sẽ bắt đầu áp dụng xử phạt đối với bất kỳ lái xe đầu kéo, xe container nào không có bằng lái FC. Nhưng khi kỳ hạn ấy đã trôi qua, cánh tài xế loại xe tải nặng vì nhiều lý do khác nhau vẫn chưa kịp chuyển đổi bằng lái. Thậm chí một cảng đầu mối tại TPHCM còn phải ra công văn có tính chất “kêu cứu” lên cấp thẩm quyền phản ánh về tình trạng hàng hóa tồn ứ tại cảng của mình bắt nguồn từ việc quá thiếu tài xế có bằng lái FC, tức là không nhiều người đủ tiêu chuẩn ôm vô lăng xe đầu kéo container vận chuyển nội địa theo quy định mới.

Công ty dược phẩm An Thiên Tình hình căng thẳng đến nỗi, ngày 7-7-2010, một phái đoàn của Cục Đường bộ, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) phải bay vào TPHCM tổ chức cuộc họp đột xuất để lắng nghe trăn trở, tâm tư của giới vận tải hàng hóa xoay quanh vấn đề bằng lái FC. Cuộc họp đột xuất ấy chẳng khác gì một cuộc tập hợp ôn hòa của cánh tài xế vận tải hàng hóa thông qua Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM để cám cảnh, kể khổ lẫn trách cứ. Mục đích chính yếu và sau cùng của các tài xế container là muốn được gia hạn thời điểm áp dụng “luật FC” thêm một thời gian nữa, với lý do để cho cánh tài xế kịp đi học, đi thi chuyển đổi bằng lái. Kết cục Bộ GTVT phải kiến nghị lên và đã được Chính phủ chấp thuận cho dời thời hạn áp dụng xử phạt bằng lái FC thêm một năm nữa, tới 1-7-2011.

Thi bằng lái FC - Nhu cầu cao, đăng ký thấp khi ngành vận tải quốc tế

Dược phẩm An Thiên Thế nhưng, điều đáng nói ở chỗ, sau khi được Chính phủ cho gia hạn thời gian, không ít người trong giới lái xe container vận chuyển vẫn tiếp tục tỏ ra lạnh nhạt với việc đăng ký chuyển đổi sang bằng lái FC. Qua số liệu thống kê mới nhất của Phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe thuộc Sở GTVT TPHCM, từ sau cuộc tập hợp của các tài xế ngày 7-7 cho đến nay, Sở GTVT chỉ tiếp nhận được thêm 1.966 hồ sơ đăng ký dự thi hạng FC, trong đó hầu hết là diện đối tượng 1.

Nếu tính luôn con số 1.799 người đăng ký trong quãng thời gian từ cuối tháng 6-2009 cho đến 30-6 năm nay (tức trước khi có quyết định lùi thời điểm áp dụng xử phạt bằng lái FC sang năm 2011), tổng số lái xe thực sự muốn hoàn tất việc chuyển đổi bằng lái chưa tới 3.800 người (căn cứ qua số hồ sơ). Nếu so sánh số liệu do Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đưa ra trước đó, đội ngũ lái xe container trên địa bàn TP bức xúc chuyện bằng lái FC là 10.000 người, rõ ràng tỷ lệ tài xế “chịu” đến đăng ký chuyển đổi bằng lái còn quá thấp.

Chưa hết, trong số 1.966 người đã đăng ký chuyển đổi và tham gia sát hạch cấp GPLX hạng FC nêu trên, tất cả đều đăng ký trong khoảng thời gian từ ngày 7-7 đến 9-8, tức là suốt cả tháng nay không hề có thêm một bác tài nào đến làm thủ tục chuyển đổi bằng lái FC! Không chỉ ít đăng ký, ngay cả số người đã đã trúng tuyển, vẫn còn hơn 500 hồ sơ chưa được chủ nhân đến nhận về.

Theo ông Dương Tự Lực, Trưởng phòng Quản lý sát hạch và cấp giấy phép lái xe, điều đó có thể xuất phát từ suy nghĩ chủ quan của các tài xế container rằng từ nay đến ngày 1-7-2011 (thời điểm áp dụng xử phạt bằng lái FC theo quy định mới) vẫn còn lâu, nên cứ… từ từ. Cũng có ý kiến cho rằng, tình trạng đó không loại trừ khả năng là do con số “khoảng 10.000 lái xe container cần chuyển đổi sang bằng FC” mà Hiệp hội Vận tải hàng hóa đưa ra chỉ là suy diễn, chưa thực sự chính xác.

Một giả thuyết khác hoàn toàn có thể lý giải tình trạng “lèo tèo như chợ chiều” nêu trên, đó là Hiệp hội Vận tải  ôtô Việt Nam, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM lẫn các tổ chức, đơn vị có sử dụng tài xế hạng FC chưa quan tâm, chưa vận động và chưa tạo điều kiện cho các lái xe của mình hoàn thành việc đăng ký học - thi cấp GPLX hạng FC.

Nếu tình hình đăng ký tiếp tục vắng như thời gian qua và nếu con số 10.000 lái xe mà Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM đưa ra là đáng tin cậy, hoàn toàn có khả năng xảy ra cảnh ùn ứ, đổ xô đi chuyển đổi bằng FC vào sát thời điểm 1-7-2011.