399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Tiêu dùng
  • Những món ăn từ cá cháy dùng cho người bị suy nhược cơ thể

Những món ăn từ cá cháy dùng cho người bị suy nhược cơ thể

Cá cháy là một món ăn rẻ thường thấy trong những bữa ăn hằng ngày. Cá cháy giàu chất dinh dưỡng, cung cấp dưỡng chất cho người bị suy nhược hiệu quả.

Những món ăn từ cá cháy dùng cho người bị suy nhược cơ thể

Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên Suy nhược cơ thể là một bệnh lý thường gặp ở mọi lứa tuổi thiếu niên trở đi, các triệu chứng thường gặp của suy nhược cơ thể như người mệt mỏi, hay hoa mắt, chóng mặt, đau đầu, tai ù, làm việc hiệu quả kém, mất ngủ, ăn không ngon. Suy nhược cơ thể có thể diễn ra trong một thời gian ngắn hoặc cũng có người phải chữa chứng bệnh này dài ngày. Suy nhược cơ thể thường không cải thiện đi khi nghỉ ngơi. Khi để ra công sức hoạt động suy nhược cơ thể có thể trầm trọng hơn.

Công ty dược phẩm An Thiên Có rất nhiều nguyên nhân gây ra chứng suy nhược cơ thể. Một số nguyên nhân phổ biến thường gặp có thể kể đến như: do bẩm sinh, do ăn uống thiếu chất, do hoạt động quá sức, do căng thẳng, stress, áp lực, do sau khi điều trị bệnh xong. Sau khi sinh hoặc cho con bú cũng là một trong những nguyên nhân thường gặp ở phụ nữ bị chứng suy nhược cơ thể.

Dược phẩm An Thiên Suy nhược cơ thể nên ăn gì?

Cá cháy (họ cá trích) có nhiều ở vùng biển và cửa sông nước ta. Cá cháy ngon và rẻ, rất hợp túi tiền của các bà nội trợ. Cá cháy không những món ăn ngon còn là món ăn tốt cho người bị suy nhược.

Cá cháy giàu protein, lipid, canxi, phosphor, sắt... Chất béo trong dầu cá cháy có acid linolenic và acid linoleic, nhưng có nhiều EPA và DHA nên dầu cá cháy có thể được xem là nguồn cung cấp các acid béo omega PUFA hữu ích để ngăn ngừa một số bệnh về tim mạch, đái tháo đường, đau xương khớp... Theo Đông y, cá cháy vị ngọt, tính bình; vào tỳ và phế. Có tác dụng ôn trung bổ hư, khai vị khoan trung, thanh nhiệt giải độc. Dùng cho các trường hợp suy nhược cơ thể, viêm khí phế quản mạn tính, ho khan, khí huyết hư và nhiều bệnh mạn tính, bỏng toàn thân, thiếu máu sút cân. Vảy cá cháy có tác dụng chữa mụn nhọt, bỏng lửa, trĩ.

Món ăn bài thuốc trị suy nhược có cá cháy

Cá cháy hầm sâm truật, hoài sơn: đảng sâm 15g, bạch truật 15g, hoài sơn 30g, cá cháy 1 con (500g). Các dược liệu sắc gạn lấy nước, đem nấu với cá cháy làm sạch. Dùng cho người tỳ vị hư nhược, ăn kém chậm tiêu, đầy trướng bụng, tay chân yếu mỏi.

Cháo cá cháy: cá cháy 1 con (500g), gạo tẻ 100 - 150g. Gạo vo sạch nấu thành cháo; cá để nguyên con đánh sạch vảy, cho vào nồi cháo, đun sôi đến khi cá chín, gắp ra gỡ lấy thịt, bỏ xương, thêm ít gừng tươi giã nát; ăn cùng rau cải cúc hay xà lách. Món này ôn trung bổ hư, khai vị khoan trung, thanh nhiệt giải độc. Dùng cho các trường hợp suy nhược cơ thể, viêm khí phế quản mạn tính. Cỏ cháy kho tiêu gừng: cá cháy 1 con, bỏ vảy và ruột; cho gừng tươi, bột tiêu, gia vị hầm nhừ, ăn thường ngày. Dùng cho các trường hợp suy nhược cơ thể, ăn kém.

Cá cháy nấu cà chua, nấm hương: cá cháy 1 con bỏ vảy ruột, làm sạch, chiên với dầu ăn cho chín, đem nấu với nấm hương, cà chua và gia vị. Dùng cho các trường hợp suy nhược cơ thể.

Kiêng kỵ: Người có cơ địa dễ mẩn ngứa, dị ứng nên thận trọng.