399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Công nghiệp
  • Holcim Việt Nam đã có thể tự cung cấp điện cho nhà máy xi măng

Holcim Việt Nam đã có thể tự cung cấp điện cho nhà máy xi măng

Sau khi khởi công vào tháng 5/2011 đến ngày 09/11/2012, tại Tp. HCM, Công ty TNHH Xi măng Holcim Việt Nam (HVL) đã khánh thành Trạm Phát điện Tận dụng Năng lượng Nhiệt thải công suất 6,3 MW - một trong những mô hình phát điện tận dụng nhiệt thải đầu tiên tại Việt Nam - thuộc nhà máy xi măng Hòn Chông, huyện Kiên Lương, tỉnh Kiên Giang

Công ty cổ phần dược phẩm An Thiên Dự án đầu tư trị giá gần 18 triệu USD này là một trong những nỗ lực của HVL nhằm thực hiện cam kết Phát triển Bền vững thông qua sử dụng hiệu quả năng lượng và nguyên nhiên liệu thay thế.

Công ty dược phẩm An Thiên Lễ khánh thành có sự tham gia của chính quyền địa phương tỉnh Kiên Giang; Đại sứ quán Thụy Sĩ và Lãnh sự quán Trung Quốc; nhà thầu xây dựng và lắp đặt Sinoma, Lilama 18 JSC, Econ và Vĩnh Trí.

Dược phẩm An Thiên Khi đi vào hoạt động, Trạm Phát điện Tận dụng Năng lượng Nhiệt thải mang lại nhiều lợi ích về mặt kinh tế, xã hội và môi trường. Về mặt kinh tế, trạm có khả năng đáp ứng 25% nhu cầu điện năng cho toàn bộ nhà máy Hòn Chông, tương đương với nhu cầu điện cho 18.300 hộ gia đình trong 1 năm (giả sử nhu cầu tiêu thụ là 6,6 kwh/hộ/ngày). Về mặt xã hội, lượng điện năng từ trạm giúp HVL giảm sử dụng điện từ mạng lưới điện quốc gia, hạ bớt áp lực từ tình trạng thiếu điện hiện nay. Về mặt môi trường, hoạt động của trạm giúp hạn chế tác động đến môi trường nhờ giảm phát thải khoảng 25.300 tấn CO2/năm hoặc tiêu thụ 9.000 tấn than/năm hoặc 6.450 tấn dầu hóa thạch/năm để sản xuất lượng điện năng tương đương.

Công nghệ tận dụng năng lượng nhiệt thải này cho phép chuyển nhiệt lượng của nhiệt thải thành điện năng sạch. Nhiệt thải được lấy từ hai nguồn: 1) Khí thải từ tháp tiền nung (preheater) khoảng 360oC và 2) Khí thải từ khu vực làm mát clinker (clinker cooler) khoảng 340oC. Sau đó, nhiệt thải đi qua khu vực chưng cất (boiler) để đun sôi nước và tạo ra hơi nước quá nhiệt. Hơi quá nhiệt có áp suất cao làm quay tua-bin và máy phát điện tạo ra năng lượng điện. Tiếp theo, hơi nước được ngưng tụ thành nước và đưa trở lại khu vực chưng cất nước để tái sử dụng. Một phần lượng nhiệt lượng nhiệt còn lại của khí thải từ tháp tiền nung (khoảng 215oC) sẽ được đưa qua máy nghiền bột sống và máy nghiền than để sấy nguyên liệu.

Ông Gary Schutz – Tổng Giám đốc HVL chia sẻ :"Hệ thống tái sử dụng nhiệt thải này sẽ giúp Holcim toàn cầu đạt được mục tiêu giảm 25% khí thải CO2 từ nay đến hết năm 2015 mà Tập đoàn tình nguyện cam kết, dựa vào con số năm 1990. Tính đến hết 2010, Holcim toàn cầu tự hào đã đạt được 23% lượng cắt giảm CO2. Đây là giải pháp thiết thực hướng tới bảo vệ môi trường và phát triển bền vững mà Ban Lãnh Đạo Công ty Holcim mong đợi".

Trong những năm qua, HVL đã không ngừng đầu tư vào nhiều công nghệ tiên tiến thân thiện với môi trường, có thể kể đến đồng xử lý chất thải – biến chất thải thành năng lượng; giảm tỉ lệ clinker trong xi măng; thay thế lọc bụi tĩnh điện bằng lọc bụi tay áo...Trạm Phát điện Tận dụng Năng lượng Nhiệt thải là một trong các dự án của HVL nhằm áp dụng công nghệ xanh vào sản xuất, một lĩnh vực quan trọng đóng góp vào chiến lược phát triển bền vững tại Holcim trong suốt bề dày lịch sử 100 năm hoạt động.