399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Công nghiệp
  • Biến đổi hóa học xảy ra trong hạt cà phê khi dùng máy rang cafe

Biến đổi hóa học xảy ra trong hạt cà phê khi dùng máy rang cafe

Có rất nhiều biến đổi hóa học xảy ra bên trong hạt cà phê khi bước vào công đoạn rang hạt bằng cách sử dụng máy rang cafe. Cùng tìm hiểu về những biến đổi này qua bài viết sau đây.

Những biến đổi bên ngoài của hạt cà phê khi rang bằng máy rang cafe

Hạt cà phê có sự thay đổi chất lượng rõ rệt khi rang bằng máy rang cà phê so với phương pháp rang cà phê truyền thống, không chỉ như vậy, hàm lượng khí CO2 có trong hạt cà phê đã được giảm một cách tối thiểu tạo nên vị ngon và thơm hơn cho ly cà phê.

máy rang cafe

Có thể nói chất lượng của hạt cà phê đã thay đổi rất nhiều sau khi rang, lượng protein nước và lipid trong hạt đã giảm đi rất nhiều.

Lớp vỏ bên ngoài của hạt trở nên đen bóng và săn chắc hơn do nước bên trọng hạt đã được thoát ra ngoài hoàn toàn khiến hạt cà phê trở nên khô hơn.

So với phương pháp rang hạt cà phê thông thường thì chất lượng của hạt khi được rang với máy đạt được hiệu suất cao hơn hẳn, không chỉ như vậy,chất lượng tuyệt hảo cùng hương vị thơm ngon mà sản phẩm hạt cà phê.

Những biến đổi hóa học xảy ra trong hạt cà phê khi rang với máy rang cafe

Sau quá trình rang qua máy rang cafe hạt cà phê đã có nhiều biến đổi hóa học như:

Lượng nước bên trong hạt đã được bốc hơi hoàn toàn và để lại phần chất xơ bên trong hạt.

Phần vỏ của hạt do tác dụng của nhiệt đã trở nên đen bóng và căng tròn hơn.

Các phản ứng hóa học đã xảy ra mang lại một hương thơm mới cho hạt cà phê

Vị chát trong hạt cà phê đã hoàn toàn mất đi sau qua trình rang với máy rang cà phê, vị chát này được thay thế bằng hương vị nồng nàn của hạt cà phê sau khi rang.

Ngoài ra vị đắng trong hạt cà phê cũng được loại trừ một phần, chính vì vậy hương vị của ly cà phê sẽ thanh hơn và không còn vị đắng chát như khi hạt cà phê vẫn chưa thực hiện qua công đoạn rang.

Không chỉ như vậy, hạt cà phê còn có thể vị thơm ngon hơn khi được sơ chế qua công đoạn rang hạt cà phê loại bỏ những hợp chất không cần thiết làm ảnh hưởng đến hương vị của hạt cà phê khi pha.

Màu sắc bên trong hạt cà phê đã bị biến đổi rất nhiều do protein lipid, và một số thành phần khác bị biến chất tạo nên sự thay đổi lớp vỏ bên ngoài và phần ruột bên trong của hạt cà phê

Không chỉ như vậy, sản phẩm máy rang cà phê còn giúp cho hạt cà phê được đều màu hơn bởi nhiệt được phân tán đều trên bề mặt hạt cà phê không xảy ra tình trạng nhiệt không đều làm hạt cà phê có những chỗ chín và những hạt lại bị cháy sém.

Trên đây là một số biến đổi hóa học được xảy ra trong quá trình rang hạt cà phê qua máy rang cafe, có thể nói những biến đổi này giúp cho hạt cà phê được thơm ngon và đều màu hơn rất nhiều, nâng cao chất lượng của cà phê sau khi rang.