399B Trường Chinh, phường 14, quận Tân Bình, TP.HCM

  • Tin tức
  • 'Hội chứng' hôi của giữa đường ở Việt Nam

'Hội chứng' hôi của giữa đường ở Việt Nam

Vụ hôi bia chấn động dư luận vừa xảy ra tại Đồng Nai đã khiến dư luận bất bình. Nhưng đây không phải là lần đầu tiên, nạn nhân của các vụ tai nạn phải bất lực đứng nhìn đồng loại ngang nhiên chộp lấy tài sản của mình rồi mang đi mất.

Vụ hôi bia “được” lên truyền hình nước ngoài

Trong vụ hôi bia chấn động dư luận tại Đồng Nai, hãng bia Tiger đã quyết định không yêu cầu tài xế Hồ Kim Hậu bồi thường lô hàng bị thiệt hại. Ngay sau khi biết quyết định này, anh Hậu đã xin thôi nhận tiền ủng hộ từ người khác. Anh cho biết sẽ trả lại tiền cho những nhà hảo tâm, số còn lại, anh đem ủng hộ người nghèo.

Trước đó, ngày 4/12, anh Hồ Kim Hậu (30 tuổi, quê tỉnh Bình Định) lái xe tải vận chuyển khoảng 1.500 thùng bia từ TP.HCM ra các đại lý ở Bình Thuận. Khi đến vòng xoay Tam Hiệp (Đồng Nai), bất ngờ chiếc xe gặp nạn, thùng xe nghiêng làm cả ngàn thùng bia rơi xuống đường.

Thấy bia bị đổ, hàng trăm người đi đường cũng như ở xung quanh hiện trường ào tới “hôi của. Người nhặt vài lon, người ôm vài thùng, người mang bao tải, thậm chí có người còn dùng xe ba gác chở bia đi. Dù anh Hậu chắp tay van xin nhưng số người này vẫn tranh nhau từng thùng bia bỏ đi trước sự bất lực của tài xế.

Tranh nhau hôi của từ chiếc ô tô bị nạn ở Đồng Nai.

Sau vụ tai nạn, số bia còn lại chỉ khoảng 10%, ước tính thiệt hại trên 300 triệu đồng.

Sau quá trình thu thập chứng cứ, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, đồng thời đề nghị phê chuẩn lệnh bắt 1 đối tượng về hành vi “Công nhiên chiếm đoạt tài sản”.

Tối 9/12, Đài truyền hình Nga RenTV đã đăng tải một bản tin về vụ hôi bia này. Nội dung có đoạn: "Một câu chuyện bi hài về lòng hào phóng hiếm có vừa xảy ra tại Việt Nam. Đau khổ chỉ thuộc về một người khi đám đông lao vào cuỗm đi khoảng 1.500 thùng bia từ chiếc xe bị mất lái". Trong bản tin, biên tập viên người Nga bình luận: “Cái gì anh đánh rơi coi như là đã mất”.

Nhẫn tâm hôi tiền của người bị cướp

Cách đây 2 tháng, ông Vũ Trường Chính (44 tuổi, ngụ quận Phú Nhuận,TP.HCM) cũng bất đắc dĩ trở thành nạn nhân của một vụ hôi của. Trớ trêu, ông “gặp nạn” ngay khi vừa giằng lại cọc tiền từ tay một nhóm cướp.

Nạn nhân Vũ Trường Chính và chiếc xe do nhóm cướp tiền bỏ lại tại hiện trường (Ảnh: Pháp luật TPHCM)

Theo trình báo của ông Chính, sáng 16/10, ông bỏ 50 triệu đồng vào túi quần để mang đến ngân hàng. Khi đến ngã tư Võ Văn Tần - Bà Huyện Thanh Quan, ông dừng chờ đèn đỏ.

Bất ngờ, 4 thanh niên đi trên 2 xe máy từ phía sau vượt lên, kẹp ông vào giữa. Rồi nhanh như chớp, một đối tượng trong nhóm thọc tay vào túi quần ông, rút lấy cọc tiền. Biết bị móc túi, ông Chính bình tĩnh giữ xe đối tượng lại. Trong khi kẻ gian cố gắng rồ ga tẩu thoát thì ông Chính buông xe để níu người ngồi sau ngã xuống. Cọc tiền 50 triệu gồm toàn tờ mệnh giá 500.000 đồng bay tung tóe ra đường.

Một số người đi đường vội nhặt lại giúp ông. Nhưng số tiền ông được cầm lại chỉ khoảng 60%. Số còn lại đã rơi vào túi một số người “tốt bụng”.

Sau đó 1 tuần, tại Đồng Nai, nạn nhân của một vụ tai nạn giao thông cũng bị hôi của.

Tối 22/10, ông Lê Thanh Hải (50 tuổi, ngụ P. Quang Vinh, TP. Biên Hòa, Đồng Nai) chở con gái trên xe máy đi ở đường Đồng Khởi. Bất ngờ, một người đàn ông khoảng 40 tuổi đi xe máy băng qua đường. Hai xe máy lao thẳng vào nhau khiến cả 3 người bị thương.

Các nạn nhân được đưa đi cấp cứu. Lúc này, tại hiện trường có một xấp tiền mệnh giá 500.000 đồng của nạn nhân vụ tai nạn văng tung tóe. Thấy vậy nhiều người đi đường lao vào nhặt. Chỉ có một số người dân tốt bụng nhặt tiền rồi xếp gọn chờ cơ quan chức năng đến xử lý. Ngoài tiền, chiếc điện thoại di động của nạn nhân cũng bị cuỗm mất.

Hiện trường vụ tai nạn tại Đồng Nai (Ảnh: Gia đình & Xã hội)

Hôi của: Xăng dầu cũng không "thoát"

Tháng 3/2013, một chiếc xe tải chở hàng trăm thùng dầu nhớt đi từ Đồng Nai đi TP. HCM. Đến vòng xoay ngã ba Vũng Tàu (Đồng Nai), không may xe lật, hàng trăm thùng dầu nhớt đổ ra đường.

Những thùng dầu nguyên vẹn nhanh chóng được người dân “dọn dẹp” giúp. Những thùng vỡ cũng được trút qua can, thùng của người dân. Trong khi đó, tài xế xe phải phá cửa kính chắn gió để thoát thân.

Đến tháng 7/2013, tại quốc lộ 1A, đoạn qua thị trấn Thiên Tôn (Hoa Lư, Ninh Bình), một xe container chở hàng chục ống bê tông công trình và một lượng lớn xăng dầu lớn gặp nạn. Chiếc xe lật nhào, xích chằng bị đứt, hàng chục ống bê tông lăn khắp mặt đường. Đồng thời những thùng xăng trên xe cũng bị rò rỉ. Thấy "của rơi", nhiều người dân xung quanh vội mang thùng, can ra để múc xăng mang về nhà khiến chủ xe chỉ biết kêu trời.

Trước đó, tháng 5/2012, một chiếc xe chở 25.000 lít xăng từ Hà Tĩnh vào Quảng Bình bị lật. Trong khi tài xế bị thương nặng, phải đưa đi cấp cứu và lực lượng chức năng đang rút bớt phần xăng trong bồn xe để tránh nguy cơ xe phát nổ thì hàng trăm người dân bất chấp tính mạng chen chân nhau ra hứng xăng chảy. Đám đông chỉ chịu rời đi khi lượng xăng trong bồn chảy ra gần hết

Không biết những người này sẽ nghĩ gì, khi biết vào tháng 7/2012, tại Nigeria đã xảy ra một tai nạn khủng khiếp: Hơn 100 người chết cháy khi đang cố mót lượng xăng tràn ra đường từ một chiếc xe bồn.

Chiếc xe bồn chở xăng phát nổ ở Okogbe, Nigeria làm hơn 100 người mót xăng thiệt mạng (Ảnh: AFP)