Trang chủ » Giọng hát Việt: Đừng “ép” Quán quân!

Giọng hát Việt: Đừng “ép” Quán quân!

(Ngày đăng: 16-12-2013 13:57:23)
icon facebook   icon google plus  
Nỗ lực hết mình cho đêm thi cuối, Thảo My đã đăng quang mùa thứ 2 Giọng hát Việt. Đêm chung kết nhiều màu sắc, tính dàn dựng cao. Tuy nhiên trong cuộc đua giành ngôi vị cao nhất vẫn có thí sinh “lạc lõng” khẳng định một vị trí riêng. Và cuối cùng, Quán quân ở Giọng hát Việt chỉ dừng lại người về nhất một game show truyền hình?

Không hoài nghi về cố gắng thể hiện hết những gì mình có ở từng thí sinh trong top 4 năm nay. Từ Hoàng Tôn, Cát Tường, Thảo My cho đến Hà My đều không tránh khỏi áp lực ít ra đến phút cuối cùng còn đứng trên danh bục xứng đáng cho 4 giọng hát được cho là xuất sắc của 4 vị huấn luyện viên có nhiều sức ảnh hưởng trong làng nhạc Việt.

Không ngoài kịch bản cho bản thân các thí sinh, mỗi bạn đều trung thành với cách hát, cách chọn bài và cách thể hiện ngay từ khi bước vào vòng liveshow cho đến nay. Đó là một vệt hình ảnh thống nhất rất đáng ghi nhận, nhưng hệ lụy ngược là không thể thấy được sự bứt phá, dù 4 huấn luyện viên đã “dụng công” rất nhiều để mang lại màu sắc cho thí sinh của mình.

4 thí sinh trong phần công bố kết quả không nhiều kịch tính

Khán giả không thể không nhận ra cách thức tạo tâm lý ủng hộ của từng thí sinh, khi mỗi người đảm nhiệm một phần tái hiện hình ảnh huấn luyện viên của họ. Yếu tố kế thừa là cần thiết, nhưng khi áp đặt lên thí sinh một cách không cần thiết, vô hình chung, thí sinh sớm trở thành “con rối” trong tay huấn luyện viên và họ không thoát ra được ấn tượng ban đầu, để thấy họ xứng đáng ở ngôi vị quán quân.

Khán giả không khó đoán được, tại sao Thảo My lại hát tác phẩm dân gian đương đại Giọt sương bay lên, hay Vũ Cát Tường lại chọn Xin cho tôi, và Hoàng Tôn hát Hương Ngọc Lan... Nếu nằm trong format yêu cầu thí sinh phải thể hiện tác phẩm thành công của huấn luyện viên thì có thể xem như một thử thách khó. Ngược lại, nếu chọn cách này để cho thấy sự kế thừa thì chưa hẳn là tính toán tạo được hiệu quả.

Về cơ bản, Cát Tường chưa đủ sức để truyền tải nội dung tác phẩm rất tự sự của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, ngay cả giọng hát của cô gái vừa sáng tác vừa hát này chưa “đủ chất” như thuở Hồng Nhung hay được gọi là Bống bên cạnh dòng nhạc Trịnh. Thí sinh Hoàng Tôn cũng rơi vào tình trạng khó xử khi hát Hương Ngọc Lan, vì đây là tác phẩm ẩn chứa hai chủ thể cảm xúc khác nhau, khi được viết từ nhạc sĩ Anh Quân dành cho giọng hát Mỹ Linh...

Thảo My dám mạo hiểm dù chỉ mới 16 tuổi đó là điểm giống nhất với HLV của mình

Có thể khán giả nghe sẽ thấy thích vì hit của huấn luyện viên, phong cách của họ được tái hiện qua các thí sinh trẻ trung hôm nay. Nhưng giữa thích và khả năng thật sự để được công nhận hoàn toàn khác nhau. Đọng lại trong khán giả chẳng còn gì, ngoài cảm giác thích thú, điều này khiến cho show truyền hình Giọng hát Việt năm nay ngày càng mờ dần về sự kịch tính thể hiện cá tính cá nhân.

Hai cô gái tên My còn lại có vẻ khả quan hơn trong bối cảnh đêm chung kết xếp hạng vừa qua. Thảo My không nối gót cố tình thể hiện một hit nào đó của huấn luyện viên Đàm Vĩnh Hưng một cách rõ rệt, nhưng em lại ám thị vào cách chọn bài của mình sự liều lĩnh, thử thách khá giống với tính cách trong âm nhạc của Mr.Đàm.

Đương nhiên, chiêu thức này có vẻ an toàn hơn trong một cuộc thi, nhưng Thảo My đã phải “bơi” rất nhiều ngay trong bản song ca A Time For Us cùng với huấn luyện viên của mình. Duy chỉ có Hà My lại trở thành cô gái “lạc lõng” trong một sân chơi có quá nhiều người trẻ đến như vậy.

Nhạc sĩ Quốc Trung đã cho thấy mình sẵn sàng từ bỏ cuộc đua đến với ngôi vị quán quân dành cho Hà My nhưng ít ra đến phút cuối, thí sinh của anh cũng được hát những gì đúng như bản chất của mình. Sự lựa chọn liều lĩnh này đã làm cho cả 3 phần thể hiện của Hà My chệch ra khỏi quỹ đạo chung của đêm chung kết.

Hà My chọn 2 tác phẩm của nhạc sĩ Quốc Trung là Giữa đôi bờ cách xa và Rơi, một tác phẩm song ca cùng huấn luyện viên là True Colours. 3 tác phẩm đều khó như nhau, may mắn hơn là Hà My thỏa sức sáng tạo theo cách riêng khi hát sáng tác của nhạc sĩ Quốc Trung, dù trước đó có ca sĩ nào thành công hay chưa, và cách xử lý giọng hát dày dạn kinh nghiệm của cô gái này đã làm vơi đi ít nhiều sự bình chọn của khán giả. Cơ bản vì ở một cuộc thi mới, khán giả sẽ không chọn một thí sinh quen thuộc của nhiều cuộc thi trước đây để đăng quang.

Chiến thắng của cô cũng là chiến thắng của chính HLV của mình

Đó chính là quy luật khiến cho Hà Linh chẳng thể đi xa hơn dù giọng hát của cô đủ kĩ thuật để thể hiện bất cứ sự lựa chọn nào ở Giọng hát Việt. Chính sự lạc lõng của Hà My trong đêm chung kết đã cho thấy quy luật ở show truyền hình thực tế vẫn là khán giả và hậu trường, tài năng hay không không còn quá quan trọng mà chính là khán giả có bình chọn hay không.

Thảo My được công bố là quán quân một cách nhanh, gọn và khá chóng vánh khi MC Phan Anh không công bố cụ thể số lượt bình chọn như thế nào. Sau này phải xem lại trên website chính thức của BTC khán giả mới biết được. Trong đó, Thảo My là 37,01%, Hoàng Tôn là 27,81%, Cát Tường là 24,69% và Hà My là 10,48%,

Rõ ràng, sức nóng để đẩy một thí sinh thắng cuộc đã giảm nhiệt và không bất ngờ mấy. Giọng hát Việt mùa thứ 2 đang thể hiện đúng bản chất chương trình của mình không quá xa hơn hai chữ truyền hình thực tế. Nó không còn nằm trong phạm trù một cuộc thi hát “truyền thống” như thói quen nghe và xem của khán giả trong nước.

Thảo My, hay Cát Tường, Hoàng Tôn, Hà My trở thành quán quân của Giọng hát Việt hay không có vẻ như chỉ là cuộc vui thoáng qua giữa khán giả và chương trình, thí sinh hơn là cuộc tranh đấu thực sự. Và đọng lại hình ảnh của 4 huấn luyện viên sau 2 mùa giải, chúng ta vẫn thấy họ đã phải đấu tranh rất nhiều, có khi hy sinh một chút hình ảnh của mình để hòa vào tính giải trí của một show truyền hình thực tế. Đừng kỳ vọng quá xa, vòng quay 12 tháng, chính khán giả và sự bình chọn của họ sẽ tiếp tục tạo ra một Quán quân mới theo cách mà họ thích mà thôi.